Add to Google
ขอให้ชาวนครพนม คัดค้านการนำเอาพระธาตุพนม ไปประดับบนยอดหลังคาอาคารด่านศุลกากรนครพนม ที่สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 จังหวัดนครพนม

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

" ขยันจริง " ในตอนบ่ายของวันเถลิงศกใหม่ 1 มกราคม 2554


กฎหมาย พรบ.จราจรทางบก นี่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนตลอด 24 ชั่วโมง
แต่เราจะเห็นตำรวจจราจร รักษากฎหมายแค่ช่วงเวลาราชการตอนกลาง
เมื่อไปสอบถามทางตำรวจว่า " ทำไมกลางคืนไม่ค่อยเห็นมีจราจรทำงาน "
ก็ได้รับคำตอบว่า " งบไม่พอ ทั้งเบี้ยเลี้ยงและค่าน้ำมัน "


แสดงว่า  การรักษา พรบ.จราจรทางบก ของจราจรไทย นี่เป็นภาระใหญ่เกินกำลัง
อย่าลืมว่า " จราจรนอนหลับ  แต่กฎหมายไม่เคยนอนหลับ "



มีคนสงสัยว่า  ทำไมจราจรถึงขยันออกมาจับนัก และ เงินเข้าหลวงหรือไม่


มีนักกฎหมายอาวุโสท่านหนึ่งเคยอธิบายว่า

เงินค่าปรับโทษจราจรทั้งหลาย ทางกระทรวงการคลังเรียกว่า " เงินสินบน "
ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกว่า " เงินรางวัล "
ส่วนแบ่งเงินรางวัลให้ตำรวจผู้ปฎิบัติหน้าที่กับก.คลัง เดิมเป็นอัตรา 60 / 40
แต่สมัยรัฐบาลทักษิน  ได้แก้ไขเพิ่มส่วนแบ่งให้เป็น 95 / 5
โดยมีระเบียบดังนี้  เงินค่าปรับ 100 บาท ให้หัก 50 บาทเข้าราชการท้องถิ่น
ส่วนอีก 50 บาท ฝ่ายตำรวจเก็บไว้  เพื่อมาแบ่งกับคลัง 95 / 5 
โดยเจ้าหน้าที่จะได้รับเงินส่วนแบ่งไม่เกินคนละ 10,000 บาทต่อเดือน
แต่ถ้าเดือนใด  ตำรวจผู้ปฎิบัติหน้าที่ได้รับเงินรางวัลน้อย
ให้ทางสถานีทำเรื่องขอเบิกเงินที่ฝากไว้กับท้องถิ่น  มาสมทบส่วนที่ขาด
สรุปแล้ว  เงินรางวัลการจับปรับโทษจราจร  ก็เข้าตำรวจเป็นส่วนใหญ่อยู่ดี 

คำพังเพยที่ว่า " เมียทหารนับขวด เมียตำรวจนับแย๊งค์ "  นั่น น่าจะจริง

1 ความคิดเห็น:

  1. คนถ่ายโรคจิตรึเปล่าค่ะ วันๆไม่เคยทำถูกกฎค่อยจ้องถือดล้องเดินถ่าย หากวันนึงพี่น้องคุณต้องได้พึ่งพาตร.ขึ้นมาคุณก็จะเข้าใจคำว่าใจเขาใจเรา หน้าที่ก็คือหน้าที่
    เค้ามีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของบ้านเมือง เพราะมีคนเช่นคุณไง ประเทศถึงไม่เจริญ

    ตอบลบ