กฎหมาย พรบ.จราจรทางบก นี่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนตลอด 24 ชั่วโมง
แต่เราจะเห็นตำรวจจราจร รักษากฎหมายแค่ช่วงเวลาราชการตอนกลาง
เมื่อไปสอบถามทางตำรวจว่า " ทำไมกลางคืนไม่ค่อยเห็นมีจราจรทำงาน "
ก็ได้รับคำตอบว่า " งบไม่พอ ทั้งเบี้ยเลี้ยงและค่าน้ำมัน "
แสดงว่า การรักษา พรบ.จราจรทางบก ของจราจรไทย นี่เป็นภาระใหญ่เกินกำลัง
อย่าลืมว่า " จราจรนอนหลับ แต่กฎหมายไม่เคยนอนหลับ "
มีคนสงสัยว่า ทำไมจราจรถึงขยันออกมาจับนัก และ เงินเข้าหลวงหรือไม่
มีนักกฎหมายอาวุโสท่านหนึ่งเคยอธิบายว่า
เงินค่าปรับโทษจราจรทั้งหลาย ทางกระทรวงการคลังเรียกว่า " เงินสินบน "
ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกว่า " เงินรางวัล "
ส่วนแบ่งเงินรางวัลให้ตำรวจผู้ปฎิบัติหน้าที่กับก.คลัง เดิมเป็นอัตรา 60 / 40
แต่สมัยรัฐบาลทักษิน ได้แก้ไขเพิ่มส่วนแบ่งให้เป็น 95 / 5
โดยมีระเบียบดังนี้ เงินค่าปรับ 100 บาท ให้หัก 50 บาทเข้าราชการท้องถิ่น
ส่วนอีก 50 บาท ฝ่ายตำรวจเก็บไว้ เพื่อมาแบ่งกับคลัง 95 / 5
โดยเจ้าหน้าที่จะได้รับเงินส่วนแบ่งไม่เกินคนละ 10,000 บาทต่อเดือน
แต่ถ้าเดือนใด ตำรวจผู้ปฎิบัติหน้าที่ได้รับเงินรางวัลน้อย
ให้ทางสถานีทำเรื่องขอเบิกเงินที่ฝากไว้กับท้องถิ่น มาสมทบส่วนที่ขาด
สรุปแล้ว เงินรางวัลการจับปรับโทษจราจร ก็เข้าตำรวจเป็นส่วนใหญ่อยู่ดี
คำพังเพยที่ว่า " เมียทหารนับขวด เมียตำรวจนับแย๊งค์ " นั่น น่าจะจริง
คนถ่ายโรคจิตรึเปล่าค่ะ วันๆไม่เคยทำถูกกฎค่อยจ้องถือดล้องเดินถ่าย หากวันนึงพี่น้องคุณต้องได้พึ่งพาตร.ขึ้นมาคุณก็จะเข้าใจคำว่าใจเขาใจเรา หน้าที่ก็คือหน้าที่
ตอบลบเค้ามีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของบ้านเมือง เพราะมีคนเช่นคุณไง ประเทศถึงไม่เจริญ